Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện năng tối đa

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng điều hòa với nhiều tính năng đa dạng như: thời gian giảm nhiệt nhanh, tiết kiệm điện năng, thiết kế phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Trong đó mỗi hãng đi theo những thế mạnh vốn có của từng hãng nên việc sử dụng điều hòa đúng cách để tiết kiệm tối đa điện năng không phải ai cũng biết. Qua bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một số biện pháp giúp điều hòa nhà bạn tiết kiệm điện hiệu quả.

1. Giảm đến mức thấp nhất việc trao đổi nhiệt với bên ngoài:


Việc trao đổi nhiệt trong phòng và bên ngoài càng nhiều đồng nghĩa phòng càng dễ tăng nhiệt, do đó máy phải làm việc nhiều hơn sẽ tốn rất nhiều điện.
 
Điều hòa tiết kiệm điện

Điều hòa tiết kiệm điện

 2. Dùng cửa kính chưa hẳn có lợi :


Nhiều người thường dùng cửa kính để gắn trong các phòng có lắp máy lạnh và cho rằng đây là biện pháp cách nhiệt tốt nhất. Trong thực tế, không phải lúc nào dùng cửa kính cách nhiệt cũng đều có lợi. Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào cửa kính thì thủy tinh chỉ tiếp nhận nhiệt chứ không chịu tỏa ra. Lớp kính càng dày, càng có nhiều lớp thì lượng nhiệt thu được từ ngoài càng nhiều, lúc này máy lạnh phải làm việc nhiều hơn. Bạn cần hạn chế dùng cửa kính ở phòng có gắn máy lạnh và nhất là mặt có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3. Chọn tông màu sáng:


Màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng. Bạn nên chọn tường phòng được sơn hoặc quét vôi màu trắng và có thể treo màm màu sáng cho cửa sổ phòng.

4. Phòng kín nhưng cần trao đổi khí:

 
Điều hòa tiết kiệm điện

Điều hòa tiết kiệm điện

Trong thực tế, việc hạn chế trao đổi không khí trong phòng lạnh điều hòa và bên ngoài quá là điều không tốt cho sức khỏe. Thỉnh thoảng cũng cần phải mở cửa phòng trong vài phút để giảm bớt không khí tù hãm trong phòng và hứng khí sạch từ bên ngoài.

5. Nên sử dụng máy lạnh hợp lý:


- Điều chỉnh nhiệt độ vừa phải và tùy vào khả năng thích ứng nhiệt của mỗi người. Chỉnh nhiệt độ càng thấp, máy lạnh tiêu thụ điện càng nhiều.
- Nếu nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với bên ngoài là điều không có lợi cho sức khỏe.
- Vào mùa nắng, nên chỉnh nhiệt độ trong phòng thấp hơn so với môi trường khoảng 10oC là tốt nhất.

 6. Chỉnh hướng gió:


Ở máy điều hòa có những cánh quát của điều hòa để điều chỉnh hướng gió lên trên hoặc xuống, sang trái hoặc phải.
Đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía của phòng vì ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong. Bạn có thể chỉnh nhiệt độ ở mức tối ưu nhất khi điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng như giường ngủ, bàn làm việc,…
 
Điều hòa tiết kiệm điện

Điều hòa tiết kiệm điện

 7. Nên thường xuyên vệ sinh máy điều hòa:


Các bụi bẩn bám và tích tụ vào bề mặt lưới lọc, dàn nóng và dàn lạnh… làm trở ngại cho việc trao đổi nhiệt, làm máy điều hòa chậm lạnh.
Việc vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh ở máy điều hòa hơi phức tạp, có liên quan đến an toàn điện bạn có thể nhờ tới thợ điện lạnh bảo dưỡng định kỳ. Còn lưới lọc bụi vệ sinh dễ dàng hơn bạn có thể tự tháo ra và rửa sạch bằng bàn chải, xà bông (khoảng 1 tháng/lần).

Các cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa trên rất mong sẽ giúp ích được quý khách hàng!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét